สืบเนืองจากที่ อาจารย์ขจรพงษ์ ร่วมแก้ว ให้ไปดูหนังเรื่อง Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง และให้สรุปว่าเนื้อเรื่องมีความเกี่ยวข้องกับทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มพุทธิปัญญาในด้านใดบ้าง
ในหนังเรื่อง Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง จะพูดถึงเรื่องของเด็กผู้หญิงคนหนึ่งซึ่งจะเกิดการเรียนรู้ตั้งแต่ลืมตาดูโลก สมองจะคอยจดจำเรื่องราวต่างมีการเรียนรู้ในเรื่องราวต่างๆ อารมณ์และความรู้สึกจะถูกสั่งการโดยสมอง โดยจะสอดคล้องกับทฤษฎีของเพียเจต์ บลูเนอร์ และออซูเบล ซึ่งจะมีเชาว์ปัญญาตามอายุของมนุษย์ในระยะเวลาตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ขวบ พัฒนาการทางสมองเด็กจะเริ่มเรียนรู้จากการมีปฏิสมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม และเริ่มเรียนรู้ถูกผิดด้วยการใช้ประสาทสัมผัสและการเคลื่อนไหวของร่างกาย และเมื่อโตขึ้นมาในอีกระดับหนึ่งการพัฒนาความคิดสมองจะมีการจดจำเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาโดยมีการแบ่งความจำเป็นแบบความจำระยะสั้น ความจำระยะยาวโดยจะสอดคล้องกับทฤษฏีประมวลผลสารสนเทศ จะแบ่งความทรงจำที่ผ่านเข้ามาเป็นความทรงจำหลักและความทรงจำรอง เมื่อมีเหตุการณ์ที่ทำให้เกิดนึกถึงความทรงจำหลักสมองก็จะประมวลผลและทำให้คิดถึงความทรงจำเหล่านั้นขึ้นมา ซึ่งแตกต่างจากความทรงจำรองที่เมื่อผ่านเข้ามาแล้วก็จะลืมเพราะไม่มีอะไรที่สำคัญ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์บางอย่างขึ้นความจำเหล่านี้อาจจะผุดขึ้นมาในสมองแต่จะแตกต่างจากความทรงจำระยะยาวเพราะนึกถึงแค่ส่วนน้อยและจำไม่ค่อยได้จากนั้นอาจจะเลือนหายไปและลืมไปในที่สุด แล่ะสุดท้ายเมื่อเด็กอายุได้ 11 ขวบ เริ่มจะมีการพัฒนาด้านความคิดมากขึ้นสามารถที่จะคิดอย่างมีเหตุผลและมัการแก้ปัญหา ในขั้นนี้อารมณ์และความรู้สึกจะแสดงออกได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และเมื่อถึงตอนสุดท้ายของเรื่องสมองได้สั่งการให้แสดงอารมณ์และความรู้สึกออกมาให้พ่อกับแม่ของเด็กได้รับรู้ว่าตอนนี้เด็กรู้สึกยังไง และผลสุดท้ายเด็กก็จะรับรู้ เข้าใจ และเก็บไว้ในความทรงจำระยะยาวต่อไป
Inside Out มหัศจรรย์อารมณ์อลเวง
http://1st-beautyshop.com/2015/06/29/inside-out-2015-%E0%B8%A1%E0%B8%AB%E0%B8%B1%E0%B8%A8%E0%B8%88%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A2%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%93%E0%B9%8C%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%87/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น